Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Nhân Ngày Dân số Việt Nam 26.12: Thách thức trong công tác chăm sóc người cao tuổi

Nhân Ngày Dân số Việt Nam 26.12: Thách thức trong công tác chăm sóc người cao tuổi


Cập nhật lúc: 13:14, 26/12/2013 [GMT+7]



.






(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi có trên 140 nghìn người cao tuổi thì chỉ có khoảng 40 nghìn người được hưởng lương hưu và các chế độ xã hội khác. Những người cao tuổi còn lại vẫn phải đối mặt với việc tự lao động kiếm sống và sự thiếu hụt về chăm sóc sức khỏe.

Ở nhiều địa phương, tình trạng người già phải tự lao động kiếm thu nhập và không có thẻ bảo hiểm y tế diễn ra khá phổ biến. Điều này khiến cho cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.


Trong số đó có gia đình ông Hồ Lợi (82 tuổi) và bà Trần Thị Bải (79 tuổi) ngụ ở thôn 4 xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi. Quanh năm sống nhờ vào thu nhập từ 1 sào ruộng, cuộc sống của 2 vợ chồng già như ngọn đèn trước gió. Phần vì các con đều sống xa nhà, cuộc sống cũng nghèo, không thể phụ giúp cha mẹ, phần vì bà Trần Thị Bải bị viêm khớp đã 16 năm nay không thể làm việc gì, mọi gánh nặng cuộc sống đều trút vào đôi vai gầy của ông Hồ Lợi.












Vợ chồng ông Hồ Lợi phải tự lực lao động kiếm sống và không đủ tiền khám bệnh, mua thuốc mỗi lúc ốm đau
Vợ chồng ông Hồ Lợi phải tự lực lao động kiếm sống và không đủ tiền khám bệnh, mua thuốc mỗi lúc ốm đau.


Quanh năm dù trời mưa hay nắng, lúc ốm đau hay mạnh khỏe, ông Lợi đều phải tự lực làm lụng để kiếm khoảng hơn 10 nghìn đồng/ngày đủ mua thức ăn cho 2 bữa. “Khổ nhất là lúc bà ốm đau. Nhà không có tiền mà lại cũng không có thẻ bảo hiểm y tế nên tôi chỉ biết đi ra tiệm mua thuốc giảm đau về cho vợ uống. Chứ đi bệnh viện thì tốn nhiều lắm”- ông Lợi thở dài.


Cũng sống eo hẹp như vợ chồng ông Hồ Lợi, bà Nguyễn Thị Thơm ngụ thôn Tân Mỹ, xã Tịnh An (Sơn Tịnh) dù ở tuổi thất thập cổ lai hy vẫn phải đi bộ hơn 10km mỗi ngày để bán vé số kiếm tiền nuôi đứa cháu nhỏ. Tuổi đã lớn nên không tránh khỏi những lúc bị căn bệnh đau đầu quấy nhiễu. Những hôm như vậy, hai bà cháu đành ngậm ngùi ăn cháo qua ngày.


Bà Thơm chia sẻ: “Những lúc như vậy tôi chỉ mong mình có cái thẻ bảo hiểm y tế để đỡ tốn tiền khám bệnh, mua thuốc”. Nhưng đó vẫn chỉ là ước mong của bà Thơm, vì tiền để trang trải cuộc sống hằng ngày đã khó thì làm sao có đủ tiền để mua thẻ bảo hiểm y tế.


Toàn tỉnh hiện có 140 nghìn người cao tuổi thì chỉ có 52 nghìn người có bảo hiểm y tế, chiếm tỷ lệ 36%. Trong khi đó, theo một nghiên cứu gần đây của Bộ Y tế cho thấy chi phí y tế cho 1 người cao tuổi cao gấp 7 lần so với nhóm người trẻ. Chi phí y tế cao, nhưng số người được bảo hiểm y tế và được hưởng các chế độ khác của người cao tuổi còn quá thấp.












Người cao tuổi rất cần được chăm sóc sức khỏe
Người cao tuổi rất cần được chăm sóc sức khỏe


Ông Nguyễn Tiến Sỹ- Chủ tịch Hội người cao TP.Quảng Ngãi, bày tỏ băn khoăn: Những người ở địa phương không có BHYT thì đi khám chữa bệnh ở bệnh viện thì họ phải bỏ tiền túi. Ở nông thôn thì người nông dân lại càng không có điều kiện. Hiện hầu hết các xã, phường của thành phố vẫn chưa thể thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho người cao tuổi.


Không được chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc sức khỏe định kỳ thì chắc chắn người cao tuổi nguy cơ mắc bệnh rất cao. Chính điều này làm giảm chất lượng cuộc sống và giảm khả năng tự lao động nuôi sống bản thân của chính người cao tuổi. Mặc dù, từ năm 2011, Bộ Y tế có thông tư số 35 về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi. Tiếp đó, Bộ Tài chính cũng đã có thông tư số 21 về quy định sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Thế nhưng, hiện nay tại Quảng Ngãi vẫn chưa thể triển khai công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.


Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Chi cục trưởng Chi cục dân số- kế hoạch hóa gia đình cho hay: Thời gian tới, Chi cục sẽ có kế hoạch tham mưu xây dựng các giải pháp thích ứng với giai đoạn chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội đối với tầng lớp dân số già. Trước mắt đảm bảo cuộc sống và phát huy vai trò người cao tuổi. Điều quan trọng là nâng cao chất lượng dân số trong toàn tỉnh.


Bài, ảnh: Thanh Phương




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM ÚT CAO CẤP

dunlopillo ortho guard
DUNLOPILLO ORTHO GUARD ( 0FF 50% )
+ Nệm lò xo dunlopillo Ortho Guard cao 30cm, lò xo túi độc lập cao 17cm hỗ trợ tốt nhất cho những đường cong tự nhiên của cơ thể.
+ Cao su Talalay Dunlopillo làm giảm áp lực cho cơ thể và tạo sự thoải mái hoàn toàn.
+ Lớp đệm Polyester cao cấp với lớp cách li tuyệt hảo tạo sự thoải mái và lưu thông không khí
+ Cho cảm nhận tao nhã và thoải mái tối ưu....
Chi tiết...
nem cao su thien nhien standard
NỆM CAO SU VẠN THÀNH STANDARD
+ Nệm cao su vạn thành Standard với thành phần 100% mủ cao su thiên nhiên . Hoàn toàn không chứa cao su tổng hợp
+ Bằng công nghệ sản xuất hiện đại của Châu âu, mọi tạp chất gây dị ứng đã được tẩy khử ra khỏi bề mặt nệm, nên rất an toàn cho người sử dụng....
Chi tiết...
spring diamond
NỆM LÒ XO DUNLOPILO SPRING DIAMOND

cassaro standard
NỆM LÒ XO LIÊN Á CASSARO STANDARD

dunlopillo ortho guard
DUNLOPILLO ORTHO GUARD ( 0FF 50% )

nem bong ep chan gon
NỆM BÔNG ÉP EDENA CHẦN GÒN

nem bong edena
NỆM BÔNG ÉP EDENA

nem bong ep everon  ceramic
NỆM BÔNG ÉP EVERON CERAMIC

cotton tencel ed705
COTTON TENCEL ED705

cotton in ep1244
COTTON IN EP1244

cotton theu es1204
COTTON THÊU ES1204