Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Vietnam Airlines tự tin với các khoản nợ ngàn tỉ

Vietnam Airlines tự tin với các khoản nợ ngàn tỉ

Ngày 14-11, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) sẽ chào bán gần 49 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần. VNA sẽ cổ phần hóa theo hướng giữ nguyên phần vốn nhà nước hiện có và phát hành thêm cổ phần để huy động vốn, nâng tổng vốn điều lệ từ 10.500 tỉ đồng lên 14.101 tỉ đồng.


Số cổ phần đấu giá tương đương 3,475% vốn điều lệ của VNA được thực hiện tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE). Đây là những cổ phần đầu tiên của hãng hàng không lớn nhất Việt Nam. Hiện VNA có quy mô tổng tài sản theo giá trị sổ sách hơn 57.000 tỉ đồng, trong đó giá trị tài sản máy bay trên 32.600 tỉ đồng và nhiều tài sản là nhà cửa, đất, máy móc thiết bị…



Ngày 14-11, Vietnam Airlines sẽ chính thức đấu giá gần 49 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng.


Ngày 14-11, Vietnam Airlines sẽ chính thức đấu giá gần 49 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng.



Tại buổi hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu VNA vào sáng 30-10 ở TP HCM, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNA, cho biết: “Hãng vẫn luôn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, có lãi và liên tục tăng trưởng với tốc độ trung bình gần 20%/năm về doanh thu, hơn 11%/năm về số lượng hành khách vận chuyển trong giai đoạn 2008-2013, cao hơn mức trung bình của hàng không thế giới”.


Theo ông Thanh, hiện VNA chiếm 51,8% thị phần trong số các hãng khai thác tại Việt Nam. Năm 2013, hãng vận chuyển 15 triệu lượt khách và hơn 184.000 tấn hàng hóa qua 39 đường bay nội địa, 52 đường bay quốc tế.


Cùng phân khúc hành không truyền thống, VNA đang điều hành Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO, nắm giữ cổ phần chi phối ở Jetstar Pacific (phân khúc giá rẻ) và góp vốn liên doanh tại Cambodia Angkor Air nhằm tạo chuỗi sản phẩm mới, phù hợp cho từng phân khúc thị trường.


Đến giữa năm 2015, hãng sẽ bắt đầu chương trình đổi mới toàn bộ đội tàu bay thân rộng bằng 2 dòng máy bay thế hệ mới, hiện đại là Boeing 787-9 và Airbus A350-900, trở thành hãng hàng không đầu tiên của châu Á khai thác đồng thời 2 dòng máy bay này.


Trong 5 năm tới, hãng có kế hoạch tăng quy mô đội bay lên 116 chiếc vào năm 2018. Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc VNA, đội bay mới có chỉ số tiết kiệm nhiên liệu giảm đến 25% so với một số dòng máy bay hiện tại, các chi phí bảo dưỡng, sửa chữa máy móc cũng giảm từ 15%-20% sẽ góp phần đẩy mạnh tỉ suất lợi nhuận cho hãng. Từ tháng 9-2014, VNA cũng khởi động lộ trình tìm kiếm, lực chọn nhà đầu tư chiến lược.


Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, cho biết Chính phủ vẫn giữ định hướng phát triển hãng là nòng cốt của lực lượng vận tải hàng không Việt Nam, có tầm cỡ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cổ phần hóa công ty mẹ - VNA là nhiệm vụ trọng tâm trong đề án tái cơ cấu được Chính phủ chỉ đạo. Sau cổ phần hóa, nhà nước sẽ nắm giữ 75% số cổ phần của VNA và giảm xuống không dưới 65% vào các năm tiếp theo. “Đặc biệt, VNA vẫn được hưởng các cơ chế chính sách về vay vốn có bảo lãnh theo các quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch phát triển đội bay” - ông Đông nói.


Tại hội thảo, nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề nợ vay của VNA được đặt ra. Theo đó, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của VNA đang ở mức cao 4,92 trong 3 năm qua do đặc thù ngành hàng không với quy mô đầu tư tài sản rất lớn. Tính đến cuối năm ngoái, toàn bộ khoản vay và nợ dài hạn của hãng khoảng 37.820 tỉ đồng.


Tuy nhiên, lãnh đạo VNA vẫn cho rằng khả năng trả lãi vay của hãng được duy trì khá tốt. Hơn nữa, chi phí tài chính của hãng được giảm đáng kể nhờ hưởng mức lãi suất thấp với toàn bộ các nguồn vay tín dụng xuất khẩu được bảo lãnh bởi Bộ Tài chính. Cụ thể, các khoản lãi suất dài hạn của VNA bằng tiền đồng, USD và EUR hiện lần lượt chỉ 6,2%/năm, 4,6%/năm và 2,1%/năm.



“Cổ phiếu Vietnam Airlines hấp dẫn”


Ông Trần Thăng Long, Giám đốc tư vấn phân tích, Công ty CP chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), cho rằng VNA có lợi thế về quy mô và sức mạnh của toàn chuỗi giá trị ngành hàng không và đang trong quá trình đầu tư để tăng quy mô tài sản, doanh thu và hiệu quả. Cổ phần hóa sẽ là cú hích mạnh hơn nữa để VNA tận dụng tốt nhất nền tảng phát triển.


“Chúng tôi đánh giá cổ phiếu VNA hấp dẫn và dự án hãng sẽ chào bán 20% cho cổ đông chiến lược là tập đoàn/hãng hàng không hoặc tập đoàn tài chính… Mức giá hợp lý cho mỗi cổ phiếu VNA là 23.412 đồng” - ông Long nhận định.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM ÚT CAO CẤP

dunlopillo ortho guard
DUNLOPILLO ORTHO GUARD ( 0FF 50% )
+ Nệm lò xo dunlopillo Ortho Guard cao 30cm, lò xo túi độc lập cao 17cm hỗ trợ tốt nhất cho những đường cong tự nhiên của cơ thể.
+ Cao su Talalay Dunlopillo làm giảm áp lực cho cơ thể và tạo sự thoải mái hoàn toàn.
+ Lớp đệm Polyester cao cấp với lớp cách li tuyệt hảo tạo sự thoải mái và lưu thông không khí
+ Cho cảm nhận tao nhã và thoải mái tối ưu....
Chi tiết...
nem cao su thien nhien standard
NỆM CAO SU VẠN THÀNH STANDARD
+ Nệm cao su vạn thành Standard với thành phần 100% mủ cao su thiên nhiên . Hoàn toàn không chứa cao su tổng hợp
+ Bằng công nghệ sản xuất hiện đại của Châu âu, mọi tạp chất gây dị ứng đã được tẩy khử ra khỏi bề mặt nệm, nên rất an toàn cho người sử dụng....
Chi tiết...
spring diamond
NỆM LÒ XO DUNLOPILO SPRING DIAMOND

cassaro standard
NỆM LÒ XO LIÊN Á CASSARO STANDARD

dunlopillo ortho guard
DUNLOPILLO ORTHO GUARD ( 0FF 50% )

nem bong ep chan gon
NỆM BÔNG ÉP EDENA CHẦN GÒN

nem bong edena
NỆM BÔNG ÉP EDENA

nem bong ep everon  ceramic
NỆM BÔNG ÉP EVERON CERAMIC

cotton tencel ed705
COTTON TENCEL ED705

cotton in ep1244
COTTON IN EP1244

cotton theu es1204
COTTON THÊU ES1204