Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

IS kiểm soát “bao tử” ở Iraq

IS kiểm soát “bao tử” ở Iraq

IS dường như không chỉ có ý định chiếm thêm đất đai mà còn quản lý tài nguyên và nắm quyền cai quản trong vương quốc Hồi giáo tự xưng của mình.


Lúa mì là một công cụ phiến quân IS được toàn quyền sử dụng. Chúng cướp lúa mì của nông dân và điều hành những nhà máy xay lúa trong khu vực chúng chiếm giữ.



A farmer loads wheat grains onto a truck near the town of Makhmur


Nông dân Iraq chất lúa mì lên xe. Ảnh: REUTERS



IS sử dụng lúa mì để làm đầy túi của mình, để tước đoạt nguồn cung cấp thực phẩm thiết yếu của các đối thủ, đặc biệt là người Cơ đốc và dân tộc thiểu số Yazidi và để thắng thế đối với những người Hồi giáo theo dòng Sunni khác trong khi tổ chức này siết chặt quyền kiểm soát trên vùng lãnh thổ chúng chiếm giữ.


Ở miền Bắc Iraq, IS đã giữ nguyên các nhân viên nhà nước và những người trông coi các kho lúa mì để giúp chúng điều hành vương quốc của chúng, giống như đã làm ở nước Syria láng giềng.


Với chiến thuật đó, IS hiện gây ra mối đe dọa phức tạp hơn so với tổ chức khủng bố Al-Qaeda, vốn tập trung vào các vụ tấn công và đánh bom tự sát. IS chửng tỏ bản thân vừa là quân đội vừa là chính quyền.


Phiến quân IS và các đồng minh của chúng đang chiếm giữ hơn 1/3 đất nước Iraq và một diện tích tương tự ở Syria.



File photo of fighters of the Islamic State of Iraq and the Levant (ISIL) standing guard at a checkpoint in the northern Iraq city of Mosul


Tại một trạm kiểm soát của phiến quân IS ở thành phố Mosul. Ảnh: REUTERS



Khi phiến quân IS càn quét miền Bắc Iraq hồi tháng 6 năm nay, chúng đã nắm quyền kiểm soát các tháp chứa và nhà kho ngũ cốc. Hiện nay, IS cai quản tất cả 9 tháp chứa lúa mì ở tỉnh Nineveh cùng với 7 kho chứa ở các tỉnh khác.


Trong vòng 3 tháng kể từ khi tràn vào thành phố Mosul, phiến quân IS đã buộc hàng trăm ngàn người thuộc các sắc tộc và tôn giáo phải rời bỏ nhà cửa và đã chiếm được hàng trăm ngàn tấn lúa mì trên các cánh đồng.


Tổ chức cực đoan này thu lợi không chỉ từ lúa mì mà cả từ các khoản thuế đánh vào các chủ doanh nghiệp, hành vi cướp phá, bắt cóc người phương Tây đòi tiền chuộc và nhất là bán dầu cho các nhà buôn địa phương.



Iraq wheat


IS cho thấy việc nắm quyền kiểm soát lúa mì đem lại sức mạnh cho chúng. Ảnh: BUSINESS INSIDER



Riêng dầu mỏ đem lại cho IS hàng triệu USD mỗi tháng, giúp IS có kinh phí để hoạt động quân sự và đó cũng là lý do các giếng dầu bị IS chiếm giữ là mục tiêu của các cuộc không kích do Mỹ cầm đầu.


Ông Charles Lister, chuyên gia tại Trung tâm Brookings Doha, nhận định: “IS tự xưng là một nhà nước và để có thể duy trì hình ảnh này và sự tự phong này, IS phải phụ thuộc vào một nguồn thu nhập làm điểm tựa”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỆM ÚT CAO CẤP

dunlopillo ortho guard
DUNLOPILLO ORTHO GUARD ( 0FF 50% )
+ Nệm lò xo dunlopillo Ortho Guard cao 30cm, lò xo túi độc lập cao 17cm hỗ trợ tốt nhất cho những đường cong tự nhiên của cơ thể.
+ Cao su Talalay Dunlopillo làm giảm áp lực cho cơ thể và tạo sự thoải mái hoàn toàn.
+ Lớp đệm Polyester cao cấp với lớp cách li tuyệt hảo tạo sự thoải mái và lưu thông không khí
+ Cho cảm nhận tao nhã và thoải mái tối ưu....
Chi tiết...
nem cao su thien nhien standard
NỆM CAO SU VẠN THÀNH STANDARD
+ Nệm cao su vạn thành Standard với thành phần 100% mủ cao su thiên nhiên . Hoàn toàn không chứa cao su tổng hợp
+ Bằng công nghệ sản xuất hiện đại của Châu âu, mọi tạp chất gây dị ứng đã được tẩy khử ra khỏi bề mặt nệm, nên rất an toàn cho người sử dụng....
Chi tiết...
spring diamond
NỆM LÒ XO DUNLOPILO SPRING DIAMOND

cassaro standard
NỆM LÒ XO LIÊN Á CASSARO STANDARD

dunlopillo ortho guard
DUNLOPILLO ORTHO GUARD ( 0FF 50% )

nem bong ep chan gon
NỆM BÔNG ÉP EDENA CHẦN GÒN

nem bong edena
NỆM BÔNG ÉP EDENA

nem bong ep everon  ceramic
NỆM BÔNG ÉP EVERON CERAMIC

cotton tencel ed705
COTTON TENCEL ED705

cotton in ep1244
COTTON IN EP1244

cotton theu es1204
COTTON THÊU ES1204